Bác sĩ Hồ Việt Sang bồi thường danh dự cho cụ Ama Kông

Thứ bảy, 07/07/2012, 10:16 GMT+7

Khăm Phết lào - Người thừa kế phương thuốc Amakong

Ngày 21/10, tại TAND TP Buôn Ma Thuột, bác sỹ Hồ Việt Sang đã cam kết sẽ gỡ bỏ hình ảnh của “vua voi” Ama Kông khỏi website amakong.com.vn và đồng ý bồi thường danh dự cho Ama Kông số tiền “tượng trưng” 2 triệu đồng.

Trong vòng hơn 5 năm gần đây, bài thuốc “tráng dương bổ thận, giúp cụ ông 80 sinh con”  của Ama Kông đã vang danh khắp nơi, du khách nào ghé đến Bản Đôn cũng mua cho được dăm bảy thang thuốc này về làm quà, thậm chí có những chiếc xe du lịch khi rời Bản Đôn còn chở đi cả tạ thuốc Ama Kông.

Trong thời gian được đứng tên đồng tác giả đề tài “Nghiên cứu và thừa kế bài thuốc gia truyền của Ama Kông” cùng với PGS - TS Phạm Văn Lìn ở trường Đại học Y Dược Huế, bác sỹ Hồ Việt Sang (lúc bấy giờ là Phó chủ tịch hội Đông y Đắk Lắk) đã được “vua voi” Ama Kông đồng ý cho “là người duy nhất được kế thừa” bài thuốc này.


Người đã góp công lớn thuyết phục để Ama Kông đồng ý ký vào tờ giấy trao quyền kế thừa bài thuốc cho bác sỹ Sang chính là Khăm Phết Lào - con trai của Ama Kông.

Theo ông Khăm Phết Lào trình bày, sau khi được kế thừa bài thuốc, ông Sang đã đề nghị Khăm Phết Lào không được bán thuốc Ama Kông ở nhà riêng vì Khăm Phết Lào chưa có giấy chứng nhận được bán thuốc của Sở Y tế.

Cũng trong thời gian đó, ông Sang đã xây dựng website amakong.com.vn, đăng tải những thông tin về bài thuốc Ama Kông và việc ông Sang được kế thừa bài thuốc, đồng thời ông Sang không quên để địa chỉ và số điện thoại cho khách hàng có nhu cầu mua thuốc liên hệ trực tiếp với ông Sang.

Cho rằng bị ông Sang lừa, ngày 25/7/2008,  Ama Kông đã ủy quyền cho Khăm Phết Lào nộp đơn khởi kiện bác sĩ Hồ Việt Sang lên TAND TP Buôn Ma Thuột với lý do: Ông Sang đã lập trang web amakong.com.vn, mạo nhận thừa kế bài thuốc gia truyền tráng dương- bổ thận nổi tiếng của Ama Kông.

Ông Khăm Phết Lào lập luận ông Sang chỉ biết 2 trong 5 vị của bài thuốc, chưa hiểu đầy đủ cách bào chế, nhưng vẫn ghi lên đầu trang web là “Thuốc Ama Kông Bản Đôn - Đắk Lắk” để lừa dối khách hàng, thu hút khách mua thuốc về tại địa chỉ nhà riêng của ông Sang để bán thuốc, làm giảm uy tín bài thuốc của Ama Kông và gây thiệt hại về kinh tế cho Ama Kông và con cháu vì lượng khách mua thuốc trực tiếp tại nhà Ama Kông giảm hẳn sau khi website amakong.com.vn của bác sỹ Sang ra đời.

Tại Tòa, bác sỹ Sang cho rằng ông làm website amakong.com.vn vì mục đích nghiên cứu khoa học chứ không vì mục đích kinh doanh thuốc. Tuy nhiên cuối phiên hòa giải, ông Sang cũng đồng ý gỡ bỏ hình ảnh của Ama Kông ra khỏi website và đồng ý bồi thường danh dự cho cụ Ama Kông số tiền “tượng trưng” 2 triệu đồng. Ông Khăm Phết Lào cũng đã làm đơn rút lại đơn khởi kiện bác sỹ Sang ngay tại phòng hòa giải.

Võ Phụng Hoàng- Theo Tiền phong


Người viết : Song Khoa